chaicatawan

เส้นทางธรรม แดนผ้าซิ่น ถิ่นไท-ยวน

 
เที่ยวสีคิ้ว นครราชสีมา เขาใหญ่ เขายายเที่ยง ไท-ยวน นครจันทึก สีคิ้ว

 
เมื่อวันก่อน ผมได้ขับรถไปท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่ถิ่นไท-ยวน ที่อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ภายใต้ทริป เส้นทางธรรม แดนผ้าซิ่น ถิ่นไท-ยวน


…………………………
ชมวีดีโอ เส้นทางธรรม แดนผ้าซิ่น ถิ่นไท-ยวน

………………………..
 
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับชาวไท-ยวน หรือ ไทยโยนกกันก่อน ชาวไท-ยวน เป็นเผ่าไทยในภาคเหนือของไทย ได้อพยพเข้ามาอยู่ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา สองทางคือ กลุ่มแรกอพยพจากทางเหนือมาอยู่ที่ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี

 
ต่อมาเจ้าเมืองสระบุรีต้องการตั้งกองเลี้ยงโคนมที่เมืองนครจันทึก จึงได้แบ่งครอบครัวชาวไท-ยวนจากอำเภอเสาไห้ ไปอยู่ที่อำสีคิ้ว จ.นครราชสีมา ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งอพยพมาจากเวียงจันทน์

 
กลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวนยังคงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมแบบโยนกไว้จบจนทุกวันนี้ คือ ภาษาไท-ยวน ใช้พูดในหมู่ไท-ยวนด้วยกันเอง ผ้าไทย-ยวน ปัจจุบันมีชาวไท-ยวนอยู่ประมาณ 5,000 คน ในเขตอำเภอสีคิ้ว ในท้องที่ตำบลลาดบัวขาว ตำบลสีคิ้ว และตำบลบ้านหันบ้านยวน นครจันทึก ตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นชุมชนที่มีชาวไท ยวน อาศัยอยู่มาเป็นเวลานาน ตั้งแต่นครจันทึกจนมาถึงอำเภอสีคิ้วในปัจจุบัน มีความโดดเด่นในเรื่องเฉพาะตัวด้านภาษา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และการทอผ้า


 
ทริปเที่ยวเชิงวัฒนธรรมครั้งนี้ ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน
จุดหลักๆที่ควรไปเที่ยวชมตามนี้เลยครับ
1.วัดใหญ่สีคิ้ว
2.ตลาดไท-ยวน
3.กลุ่มทอผ้าบ้านถนนคต
4.วัดเกาะ
5.วัดโนนกุ่ม
6.บ้านทรงไทยคุณตาแก้ว
7.วัดสิงหวนาราม
8.ร้านสินค้าโอท็อป

 
วิหารหลวงพ่อโต
จุดแรกเมื่อมาถึงสีคิ้ว คือไปไหว้หลวงพ่อโตก่อน ที่วิหารหลวงพ่อโต ใครไปใครมาแถวๆสีคิ้ว ก็ต้องมากราบไหว้ขอพร
พิกัด https://goo.gl/G4zU6Z
ที่อยู่: 20 ตำบล มิตรภาพ อำเภอ สีคิ้ว นครราชสีมา 30140 โทรศัพท์: 089 584 4966



 
สำหรับผมนอกจากกราบไหว้พระขอพรแล้ว ยังรอถ่ายวิหารยามพระอาทิตย์ตกอีกด้วย สำหรับใครอยากมาถ่ายภาพ แนะนำแสงเย็นครับ 1ทุ่มประตูปิด เราต้องออกก่อน 1 ทุ่มครับ


 
วัดโนนกุ่ม
จากนั้นก็ไปที่วัดโนนกุ่ม ซึ่งอยู่ด้านหลังวิหารหลวงพ่อโต ที่วัดแห่งนี้เราจะได้กราบสักการะพระพุทธรูปหยกศักดิ์สิทธิ์ และชมความงดงามของโบสถ์เก่าหลังเล็กในตำนาน อายุร่วม200ปี


 
บ้านทรงไทยโบราณ คุณตาแก้ว
อยู่ไม่ไกลจากวัดโนนกุ่ม เป็นบ้านทรงไทยโบราณ ผสมกับบ้านยวนโบราณ วันผมไปได้เจอกับคุณตาแก้วด้วยครับ


 
วัดใหญ่สีคิ้ว
ที่วัดแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช ตัวศูนย์เป็นบ้านยวนโบราณ เป็นสถานที่จัดแสดงความเป็นมาและวัฒนธรรมของชาวยวน นครจันทึก มีกี่ทอผ้าแสดงและข้าวของต่างๆให้ชม รวมถึงกังหันวิดน้ำ และอื่นๆอีกมาก




 
บ้านยวนโบราณ
จากนั้นไปชมบ้านยวนโบราณ อายุ100 กว่าปี ที่ถนนเทศบาล 6 ซึ่งมีอยู่หลายหลัง บางหลังผมได้เจอกับเจ้าของ ยังมีการอยู่อาศัย บางหลังก็ไม่เจอเจ้าของบ้าน เลยไม่แน่ใจว่ายังอาศัยอยู่หหรือไม่


 
วัดเกาะ
วัดกลางน้ำ ถ้ามาแล้วควรเข้าไปสักการะรอยพระพุทธบาทจำลองหินศิลาแลง อยู่ภายในมณฑป และหล่อกระทงเทียนลอยเคราะห์




 
ศูนย์เรียนรู้การทอผ้าไท-ยวน บ้านถนนคต
ที่ทำการกลุ่มทอผ้าบ้านถนนคด อยู่บ้านเลขที่ 82/1หมู่ 11 บ้านถนนคด ตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โทร. 08-6243- 4412
ผมไปที่ศูนย์เรียนรู้การทอผ้าไท-ยวน บ้านถนนคต ได้ชมการทอผ้าลายลำตะคองที่สวยงาม


 
ผ้ายวนเป็นผลิตภัณฑ์ที่สืบทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษมาตั้งแต่สมัยโบราณ สมัยก่อนชาวบ้านทอผ้าไว้ใช้เองภายในบ้าน หลังว่างจากการทำนาทำไร่ ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบ สีสัน ทำให้เป็นที่ต้องการของคนทั่วไป และเป็นที่มาของอาชีพเสริม ชาวบ้านจึงรวมตัว จัดตั้งกลุ่มทอผ้าบ้านถนนคตเมื่อปี2528

 
ฝีมือและ แรงงานของกลุ่มทอผ้าบ้านถนนคต คือคนในชุมชนอย่างแท้จริง มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาการเรียนรู้ จากรุ่นบรรพบุรุษ สู่รุ่นปัจจุบัน ทำให้คนในชุมชนมีความผูกพันกันเหมือนญาติพี่น้อง นอกจากทอผ้าเพื่อใช้เองและจำหน่ายแล้ว ยังเปิดเป็นสถานที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาและศึกษาดูงานแก่นักเรียน,นักศึกษา ,กลุ่ม/องค์กรชุมชน และประชาชน จากสถาบันการศึกษา ชุมชนต่างๆทั่วไป



วัดสิงหวนาราม

บ้านมูลตุ่น ตำบลสิงหวนาราม อำเภอสีคิ้ว เป็นที่ประดิษฐ์พานบายสี และสักการะพระบราสารีริกธาตุ


 
อ่างเก็บน้ำซับประดู่
นอกจากชุมชนไท-ยวน ในตัวเมืองแล้ว ออกมานอกเมืองหน่อย ก็มีจุดเที่ยวที่สวยงาม อากาศดี วิวสวย นั่นคือ อ่างเก็บน้ำซับประดู่


 
ตลาดไท-ยวน
เมื่อมาเที่ยวบ้านยวน สีคิ้ว ตามเส้นทางธรรมแล้ว อย่าลืมมาเดิน ตลาดไท-ยวน ซึ่งชาวไท-ยวนในสีคิ้วรวมกลุ่มกันเปิดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม ตลาดไท-ยวน เปิดทุกวันพฤหัส เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป




 
ผมแและเอ็กซ์ ศิวา เรามาเที่ยวด้วยกันครับ

 
ภายในตลาดได้จัดเป็นพื้นที่ศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมไท- ยวน



 
พร้อมมีสินค้าหัตถกรรม และผลิตภัณฑ์ของชุมชนไท-ยวน ไท- ยวน จำหน่ายมากมาย โดยเฉพาะสินค้าพื้นเมือง และผ้าสวยๆ จากกลุ่มทอผ้าไท-ยวนบ้านถนนคต


 
คุณป้าท่านนี้ นำผ้าสวยๆจากกลุ่มทอผ้าบ้านถนนคตมาขายครับ ท่านบอกว่าผ้าลายลำตะคอง คือลายที่เป็นเอกลักษณ์ของผ้ายวน เป็นลายแห่งสายน้ำ เพราะตอนที่อพยพมา ก็มาตามสายน้ำ




 
เย็นย่ำค่ำลง ตลาดน่าเดินไปอีกแบบ แสงสวยมาก ลมพัดเย็นสบาย


 
ขากลับแวะชมวิวกังหันลม เขายายเที่ยง ชมวิวอ่างเก็บน้ำตะคองในมุมสูง


 
เที่ยวไปยิ้มไป เมืองไทยของเรา

จากใจ ชายคาตะวัน
 

#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี2561 #ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #BloggerCulture #BloggerXDCP

Comments

comments

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *