chaicatawan

แอ่ว “ลำพูน” ต้องมนต์ป่าซาง บาติก มัดย้อม ฝ้ายงาม

พระธาตุหริภุญชัย สถานที่เที่ยวลำพูน ตำบลแม่แรง
ป่าซาง ลำพูน ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม ผ้าฝ้าย

“โอ โอ้ โอ ป่าซาง ดินแดนความหลังนี้ช่างมีมนต์ ใครได้มาเยือน ยากที่จะเลือนลืมได้สักหน คล้ายว่าป่านี้มีมนต์ ดลหัวใจให้เฝ้าใฝ่ฝัน”
ผมได้ยินเพลง “ป่าซาง” ของสุรพล สมบัติเจริญ มาตั้งแต่เป็นเด็ก

ขอบคุณ แม่ไม้เพลงไทย

แต่ผมก็ไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับป่าซาง เพียงแต่ชื่อนี้ ยังอยู่ในความทรงจำมาตลอด แม้ว่าชื่อ ป่าซาง ในยุคหลังๆจะไม่ค่อยได้ปรากฏให้ได้ยินสักเท่าไหร่ก็ตาม

ในขณะที่ชื่อป่าซาง กำลังจะเลือนหายไปจากความทรงจำของผม ผมก็ได้มีโอกาสไปเยือน “ป่าซาง” อำเภอดังในตำนานของจังหวัดลำพูน ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้ไปเยือนเมืองในเพลง ที่ผมรู้จักมานาน และมันก็ทำให้ชื่อ ป่าซาง กลับมาอยู่ในความทรงจำผมอีกครั้ง

การเดินทางไปเยือนเมืองในเพลงเริ่มขึ้นแล้ว
เราเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์ ไปยังเชียงใหม่

จากนั้นนั่งรถตู้ไปยัง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งอยู่ไม่ไกลเชียงใหม่ นั่งรถไม่นานก็ถึงแล้ว เป้าหมายหลักในการไปเยือนป่าซาง ในครั้งนี้ก็คือ ไปเยี่ยมชมหมู่บ้าน 3 หมู่บ้านของตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง นั่นก็คือ บ้านกองงาม บ้านดอนหลวง และบ้านหนองเงือก ทั้ง 3 หมู่บ้าน เป็นแหล่งผลิตผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม ผ้าฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และที่บ้านดอนหลวง มีแหล่งช็อปปิ้ง ชื่อถนนคนยอง เป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายมากมาย ราคาไม่แพง

เราเริ่มจากไปฟังประวัติความเป็นมา และวิถีชีวิตของคน ต.แม่แรง อ.ป่าซาง โดยท่านรองแม็ค รองปลัดเทศบาลเทศบาลตำบลแม่แรง ที่สำนักงานเทศบาลตำบลแม่แรง ซึ่งเราได้ทราบว่าประชากรส่วนใหญ่เกือบ100% เป็นคนไทยยอง ที่ย้ายถิ่นฐานมาจาก 12 ปันนา มีอาชีพทำการเกษตร และทำเกี่ยวกับผ้า และทางเทศบาลตำบลแม่แรง ได้ฝากประชาสัมพันธ์งานใหญ่ประจำปี 3 งาน ของต.แม่แรง นั่นก็คือ

1.งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม วันที่ 23-25 มีนาคม 2561 ณ บ้านกองงาม
2.งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง วันที่ 6-10 เมษายน 2561 ณ บ้านดอนหลวง
3.งานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก วันที่ 9-12 เมษายน 2561 ณ บ้านหนองเงือก

จุดแรกที่เราไปชมคือเยี่ยมชมโรงงานทำผ้ามัดย้อม บ้านกองงาม

สาวๆบิวตี้บล็อกเกอร์ดูจะเริงร่าเป็นพิเศษ เมื่อเห็นผ้าสวยๆ

น้องคุณบอกว่า เงินในกระเป๋ากระซิบว่า อยากอยู่ป่าซางจ้า ไม่อยากกลับกรุงแระ อิอิ

ส่วนนี่คือคุณจำรัส กันทะสัก (รองแม็ค ) รองปลัดเทศบาลตำบลแม่แรง ที่ให้การต้อนรับพวกเรา และพามาชมโรงงานทำผ้ามัดย้อม

จากนั้นไปต่อที่โรงงานทำผ้าบาติก

น้องพลอย เป็นแบบให้ ถ่ายกับผ้าสวยๆ

และแล้วก็ถึงเวลาช็อป เราไปที่ถนนคนยอง บ้านดอนหลวง ช็อปเบาๆกันก่อน อิอิ

เสื้อแบบที่พี่ตูน บอดี้สแลมใส่ร้องเพลง ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

หลังจากนั้นเราก็เข้าที่พัก ที่ บ้านม่อนมะกอก รีสอร์ท

วันต่อมา เราก็มาที่บ้านดอนหลวงอีกครั้ง มาเก็บภาพที่ถนนคนยองเพิ่มเติม พร้อมช็อปกันอีกรอบ ที่นี่มีร้านค้าขายผลิตภัณฑ์จากผ้ามากมาย ผมเองไม่เคยทราบมาก่อนว่า ที่นี่มีแหล่งช็อปผ้าไทยที่ใหญ่ขนาดนี้ เราเดินกันตามอัธยาศัย

ตรงนี้เป็นจุดถ่ายภาพครับ มาถนนคนยองห้ามพลาดจุดนี้

จากนั้นเราก็ไปชมการทอผ้าที่โรงงานของ บุญเมืองผ้าฝ้าย

แวะชมโฮมสเตย์ราคาหลักร้อย ในถนนคนยอง

จากนั้นก็เดินชม ถนนคนยองกันอีกรอบ

เดินไปเดินมา ก็เริ่มเหนื่อย เข้าวัดดอนหลวง ไหว้พระ หลบแดดบ้างดีกว่า

ต่อจากนั้นเราก็ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ไทยยองบ้านหนองเงือก

ไหว้พระที่วัดหนองเงือก พร้อมชมภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณกว่าร้อยปี

แวะชมโรงงานผลิตรองเท้า จาวยอง

แล้วก็มา DIY ทำกระเป๋านกฮูก ที่ร้านปิ่นฝ้าย

ขอบคุณน้องอ๊อฟ วนิดา บิวตี้บล็อกเกอร์สาวสวยเป็นแบบให้ (ตายสวยเนอะ อิอิ )

มาต่อที่บ้านลุงทำตุง

แล้วก็มาศูนย์รวมผลิตภัณฑ์กลุ่มทอผ้า บ้านหนองเงือก

อันนี้คือกี่คู่รัก เป็นกี่ทอผ้าที่ทอ 2 คน จะทำให้ได้ผ้าหน้ากว้างกว่ากี่ปกติ (น้องพลอย และน้องอ๊อฟ มาลองทดสอบฝีมือทอ)

แล้วต่อด้วยไปชม หนองน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชื่อ หนองออกรู

จากนั้นก็บึ่งรถเข้าลำพูน ไปไหว้พระธาตุหริภุญชัย

รอถ่ายแสงทไวไลท์ ได้ฟ้าสวยเป็นที่พอใจครับ จากนั้นก็กลับเข้ารีสอร์ท

ก่อนนอนเราตกลงกันว่าจะขึ้นเขาที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า ไปถ่ายดาว ถ่ายทางช้างเผือกกัน

ตื่นตี 4 ขึ้นไปลุ้นถ่ายทางช้างเผือก บนวัดพระพุทธบาทตากผ้า ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากรีสอร์ท เจอไฟไหม้ป่าด้วย

ได้ช้างตัวบางๆ แทบมองไม่เห็น อิอิ

แต่เช้านี้ก็ได้ไข่แดงเป็นรางวัลครับ

พอฟ้าสว่างก็ไหว้พระธาตุ ถ่ายรูป แล้วจึงลงมาที่วิหารด้านล่างของวัดพระบาทพระพุทธบาทตากผ้า

เป็นอันจบทริปเยี่ยมชม 3 หมู่บ้านของต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ซึ่งแน่นอนว่า เป็นทริปที่ทำให้ผมกับป่าซางจากเดิมที่เป็นแค่คนรู้จัก กลายเป็นคนรู้ใจไปเสียแล้ว อิอิ

อย่าลืมนะครับ หันมาสวมใส่ผ้าไทย ให้ก้องโลกกัน แวะมาเลือกมารื้อ มาซื้อมาหากันที่ ต.แม่แรง ป่าซาง นี่แหละ รับรองไม่ผิดหวังครับ

ที่สำคัญต้องมาเที่ยวงานใหญ่ 3 งานประจำปีของบ้านกองงาม บ้านดอนหลวง และบ้านหนองเงือกกันนะครับ

จากนั้นจึงเดินทางเข้าเชียงใหม่ ขี่นกแอร์กลับดอนเมือง