chaicatawan

ระนอง..ไม่ต้องลอง เที่ยวได้เลย

รีวิวเที่ยวระนอง

จากการเดินทางเที่ยวใต้ของผม รีวิวครั้งที่แล้ว ผมพาเที่ยวชุมพร เมืองต้องห้ามพลาด ตามลิงค์นี้ รีวิวเที่ยวชุมพร

ส่วนรีวิวนี้ เป็นรีวิวเที่ยวระนองครับ

ระนองเป็นจังหวัดเล็กๆ ติดกับชุมพร ซึ่งททท.จัดให้เป็นเมือง Plus ของ ชุมพร ( 12เมืองต้องห้ามพลาด Plus) ซึ่งก็หมายถึง เที่ยวชุมพร แล้วเที่ยวระนองต่อได้เลย แบบสบายๆ

ระนอง เป็นเมืองที่ฝนชุก ผมเองก็เจอฝน ทำให้การขับรถเที่ยวเต็มไปด้วยความสดชื่น ชุ่มฉ่ำ

หลังจากผมอำลา เกาะพิทักษ์ อ.หลังสวน ชุมพรแล้ว ผมก็เดินทางต่อ ใช้เส้นทางที่ต้องผ่านอ.พะโต๊ะ ( สาย 4006 ) จริงๆที่พะโต๊ะมีการเที่ยวแบบล่องแพที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ตอนผมไป ฝนกำลังชุกครับ เลยไม่ได้เที่ยวล่องแพ แต่เส้นทางที่ผ่านอ.พะโต๊ะ สวยมาก เพราะฝนตก 2ข้างทางซึ่งเป็นภูเขาจึงมีหมอกลอยละล่อง เสียดายไม่ค่อยมีจุดชมวิว เลยไม่ได้จอดถ่ายรูป

1 ภูเขาหญ้า ต.หงาว อ.เมือง ระนอง

ภูเขาหญ้า อยู่ที่ ถนนเพชรเกษม (หมายเลข4) ( ช่วงระนอง -พังงา ) ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง ห่างตัวเมืองระนองราว13กม.
(ผมแนะนำให้ใช้กูเกิ้ลแม็ปนำทางนะครับ เพราะสะดวก และแม่นยำมาก )

ภูเขาหญ้า เป็นภูเขาที่สีหญ้า 2 สี อาณาเขตกว้างใหญ่ มีทุ่งหญ้าขึ้น บนเขาไม่มีต้นไม่ใหญ่ขึ้น มีทางเดินขึ้นเขาชมวิวมุมสูงได้

ซึ่งถ้ามาในฤดูฝน หญ้าจะมีสีเขียว แต่ถ้ามาหน้าแล้ง ทุ่งหญ้าจะเป็นสีทอง ทั้งเนินเขาจะเป็นสีทองสวยไปอีกแบบ

วันผมไป ฝนตกพอดี แต่ก็หยุดให้เราได้ถ่ายภาพอยู่บ้าง อากาศเย็น ชิวเลยครับ

มีนักท่องเที่ยว มีเที่ยวพร้อมเรา คันสองคัน คันนี้เป็นกลุ่มเพื่อนๆสาวๆเริ่มสูงวัย อิอิ น่ารักมากครับ ผมขอถ่ายรูปทุกท่านไว้ ขอเอามาลงในรีวิว มีบางท่านเป็นคนระนองด้วยครับ

2 น้ำตกหงาว

อยู่ที่ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ห่างจากเมืองระนองไปตามถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข4 ) มุ่งหน้าภูเก็ต ประมาณ13 กม. อยู่เยื้องๆกับภูเขาหญ้า และวัดหงาว ตัวน้ำตกสวยเด่น ยิ่งใหญ่ เห็นแต่ใกลเลยครับ อลังการมากๆ ใครเห็นก็อยากจะเข้าไปชม เป็นน้ำตกคู่เมืองระนองมาช้านาน ผมก็ไม่พลาดครับ ต้องแวะ

ตัวน้ำตกห่างจากถนนเพชรเกษม 1 กม. ขับรถเข้าไปจอดที่ทำการอุทยานได้ จากนั้นเดินเท้าอีก500 เมตรเส้นทางเดินสะดวกสบาย เพียงแต่ต้องระวังลื่นหน่อยเท่านั้นเอง

ระหว่างทางเราก็เก็บภาพไปเรื่อยๆ จุดเล็กๆของน้ำตกก็สวยดีครับ เห็นน้ำใสไหลแล้ว อยากแช่น้ำขึ้นมาทันที

หลังจากเดินมาเรื่อยๆ ก็ถึงจุดที่เห็นน้ำตกชัดๆ ใหญ่ๆ นั่งพักสักครู่ก็จัดแจงถ่ายรูป สวย สดชื่นดีครับ

การถ่ายน้ำตกให้นุ่มสวย เราต้องใช้สปีดที่ต่ำ ผมใช้ฟิลเตอร์ ND8 (ลดแสง3 สต็อป) บวกกับฟิลเตอร์ CPL ตัดเงาสะท้อนของน้ำของใบไม้ อย่าลืมใช้ขาตั้งด้วยนะครับ

อัตราค่าเข้าชมน้ำตก คนไทย ผู้ใหญ่20 บาท เด็ก10 บาท โทร 077-810 651

ขากลับก็แวะถ่ายภาพไปเรื่อย มีแสงแดดเล็ดลอด ทำให้ใบไม้สีสวยสว่าง

3. อุทยานแห่งชาติแหลมสน
อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ขับตามถนนเพชรเกษม ( หมายเลข 4 ) จากจังหวัดระนองไป อ.กะเปอร์ ประมาณ 46 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าหาดบางเบน ก่อนถึงกะเปอร์ประมาณ 6 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงชนบท รน.1037 ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติ อีก 10 กิโลเมตร

ที่นี่มีบ้านพัก และจุดกางเต็นท์ แต่หน้าฝนกางเต็นท์ไม่สะดวกนัก

จุดกางเต็นท์

หาดบางเบน ยามเช้าครับ ต้นสนเรียงราย

เนื่องจากตอนกลางคืนมีฝนตก เราจึงได้ภาพเงาสะท้อนน้ำ

จากหาดบางเบน ตรงอุทยาน เราสามารถไปเที่ยวเกาะได้ มีเรือของชาวบ้านบริการ ติดต่อที่อุทยานได้เลย เกาะที่น่าไปเที่ยวก็มี หมู่เกาะกำ เกาะกำใหญ่ เกาะกำนุ้ย เกาะญี่ปุ่น และ เกาะค้างคาว

หลังจากเดินเล่นชายหาดสักพัก ผมก็เดินทางต่อ เป้าหมายคือเมืองระนอง

เช้าๆ หลังฝน ตามข้างทางจะเห็นหมอกปกคลุม สวยงาม ขับเพลินๆ ตามถนนทางหลวงชนบท รน.1037 ออกถนนใหญ่ที่ถนนเพชรเกษม เราขับต่อไป มุ่งหน้าตัวเมือง ระนอง

4 วัดหงาว
อยู่ที่ ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง ห่างถนนเพชรเกษมราว 30 เมตร

ก่อนถึงระนอง จะถึงวัดหงาวก่อน อยู่ก่อนถึงภูเขาหญ้า ที่เมื่อวานเราไปเที่ยวกันมา แต่วันนี้เราแวะ วัดหงาว

ที่วัดหงาว มีบันไดเดินขึ้นยอดเขา ถามว่าสูงไหม ก็นิดนึงครับ เหงื่อท่วมกันเลย อิอิ

ระหว่างเดินขึ้นบันได เราก็หยุดเพื่อเก็บภาพมุมสูงกัน แฮ่ๆ เดินรวดเดียวคงม่ายไหว อิอิ

ถึงแล้วครับ ไหว้พระก่อน

บนยอดเขา บอกเลยครับ แจ่มมาก วิว 360 องศา เห็นทั้งภูเขาหญ้า ทะเล และน้ำตกหงาว

ลมก็พัดเย็นสบาย แม้จเดินขึ้นมาเหนื่อยหน่อย แต่ก็คุ้มครับ

5 เมืองระนอง
เดิมชื่อเมือง แร่นอง เนื่องจากมีแร่มาก ต่อมาเพี้ยนเป็น ระนอง เป็นจังหวัดเล็กๆ มีพลเมืองไม่กี่แสนคน ด้านตะวันตกติดกับทะเลอันดามันและประเทศเมียนมมาร์

สัญญลักษณ์ที่โดดเด่นของตัวเมืองระนองคือ รถ2แถวไม้ ผมว่ามันสวยงาม และคลาสสิคดีครับ

อีกอย่างคือที่เมืองระนองจะมีพี่น้องเพื่อนบ้านชาวเมียนมาร์มาเที่ยวและค้าขายมากมาย สังเกตุป้ายต่างๆจะมีภาษาเมียนมาร์อยู่เต็มเมืองเลยครับ

เราเดินเล่นถ่ายภาพแบบชิวๆได้ไม่นาน ฝนก็เริ่มลง เลยต้องรีบเผ่นครับ แวะถ่ายรูปอีกไม่ได้เลย กลับไปทางชุมพร ใช้ถนนเพชรเกษม ( หมายเลข4 )

6. ซาลาเปาทับหลี

ระหว่างทาง มีซาลาเปาบ้านทับหลี เป็นซาลาเปาที่มีชื่อเสียง ไม่แวะคงไม่ได้

ร้านที่ผมแวะชื่อร้านลูกสาว ราคาไม่แพงเลยครับ ทำใหม่ๆร้อนๆ มี5ใส้คือ หมูสับ หมูแดง ครีม สังขหยา และถั่วดำ แม่ค้าก็น่ารัก

จากนั้นผมก็เข้าชุมพร และเดินทางกลับกรุงต่อไป

อย่าลืมหาเวลาออกเดินทางท่องเที่ยวกันนะครับ ชุมพร ระนอง 2เมืองที่เที่ยวต่อเนื่องกันได้ มีอะไรดีๆที่น่าค้นหา ผมเองถ้ามีโอกาสก็คงไม่พลาดเช่นกัน