chaicatawan

ปั่น…ปลูกทานตะวัน ปันความสุข

IMG_7962
 

สำนักงานเขตลาดพร้าว และกรุงเทพมหานคร จัดงาน ปั่น…ปลูกทานตะวัน ปันความสุข ณ ริมถนนประเสริฐมนูกิจ (หลังโรงเรียนสตรวิทยา2 ) โดยมี พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

และนายสุทิน วิกัยกิจ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ให้การต้อนรับ
IMG_8038

IMG_8064-3

 
เริ่มด้วยการปล่อยขบวนนักปั่นที่จุด START บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขารามอินทรา โดยจุดหมายการปั่นอยู่ถนนหลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2
IMG_7988

IMG_8047

IMG_8060-3

6
 
หลังจากพิธีการเสร็จสิ้น พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว นายสุทิน วิกัยกิจ คุณอาภาภัทร หินซุย ประธารกรรมการบริษัทสมายมิวสิค และคุณเวทย์ หินซุย รวมถึงแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันหยอดเมล็ดทานตะวัน บนพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่
7

8

13

IMG_8081

IMG_8086-2

IMG_8136

IMG_8137

IMG_8154
 

สำหรับ

“โครงการทุ่งทานตะวันเฉลิมพระเกียรติ”

เป็นการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ และโครงการดังกล่าวใช้พื้นที่ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสยามประชาคาร จำกัด บริเวณด้านหลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์) จำนวน 25ไร่
14
 
เดิมที่แห่งนี้เคยเป็นที่รกร้างว่างเปล่า และเป็นทางเดินกลับบ้านของนักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา 2 มีลักษณะเป็นป่ารกและเปลี่ยวไม่ได้ใช้ประโยชน์ สำนักงานเขตลาดพร้าวเห็นว่าน่าจะ ปรับปรุงพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อีกทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นปอดของกรุงเทพมหานครอีกแห่งหนึ่ง ตามนโยบายของกรุงเทพมหานครในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็น “มหานครแห่งความปลอดภัย” “มหานครสีเขียว” “มหานครแห่งความสุข”โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ให้มากถึง 5,000 ไร่
15
 
จึงได้ดำเนินการขอยืมใช้พื้นที่ดินของบริษัทฯ ดังกล่าวซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี อนุเคราะห์ให้ยืมที่ดินให้สำนักงานเขตลาดพร้าวได้ทำการปรับภูมิทัศน์จัดทำเป็นทุ่งทานตะวันเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงเทพมหานคร เป็นการชั่วคราว โดยการพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์เพื่อให้ประชาชนทั่วไป ชุมชนและนักเรียนในพื้นที่และผู้สนใจได้เห็นเป็นแบบอย่างเข้ามาศึกษาวิธีการปลูกพืชในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
16
 
โดยแบ่งพื้นที่ทำการปลูกต้นทานตะวัน จำนวน 10 ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัวและทำปุ๋ยหมักจากกิ่งไม้ย่อย จำนวน 4ไร่ และได้ทำการปลูกนาข้าว จำนวน 1 ไร่ พัฒนาเป็นแหล่งน้ำ จำนวน 10 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการทำน้ำหมักชีวภาพอีกด้วย

17

18

19
 
การที่สำนักงานเขตลาดพร้าวมีกำหนดการในการจัดโครงการทุ่งทานตะวันเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นนี้ ได้นำเอาต้นทานตะวัน ชื่อพันธุ์ “ทานตะวันลูกผสมแปซิฟิก (อะควอร่า 6)” ชนิดดอกใหญ่ และมีลักษณะประจำพันธุ์ คือ ทนแล้ง ดอกใหญ่ มีความสูงประมาณ 1-1.2 เมตร โดยอายุออกดอก 45-60 วัน (ภาพจากครั้งที่ผ่านมา )
20
21

 
อีกไม่นานเราจะได้บันทึกความทรงจำเมื่อดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ บริเวณริมถนนประเสริฐมนูกิจ อีกครั้ง ( ภาพจากครั้งที่ผ่านมา )
22
 
เที่ยวไป ยิ้มไป เมืองไทยของเรา
 
 

Comments

comments

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *