chaicatawan

[ชายคาตะวัน]..อาบหมอก สูดโอโซนให้เต็มปอดที่ อุทยานสวรรค์เขาหลูซาน หนานชาง จีน

0-NanchangNanchang0

ช่วงนี้ฝนกำลังตก ยังความชุ่มฉ่ำมายังผืนโลก ถ้าไปเที่ยวช่วงนี้รับรองฟินกับสายฝนและทะเลหมอกแน่ ผมเองอยากออกไปเที่ยวเต็มทนแล้ว แต่ยังติดต้องเขียนรีวิวพาเที่ยวเมืองจีนครับ
1-Nanchang1

สืบเนื่องมาจาก ผมได้รับเชิญไปร่วมทริปเที่ยวเมืองจีนกับ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เป็นเวลา 6 วัน 5คืน โดยมีเจ้าภาพร่วมคือการท่องเที่ยวมณฑลเจียงซี ซึ่งได้พาไปเที่ยวเมืองหนานชาง เมืองหลวงของมณฑลเจียงซี รวมถึงเมืองใกล้เคียงอีกหลายเมือง

1-NanchangIMG_2747

1-NanchangIMG_2779

เมืองหนานชาง เป็นเมืองหลวงของมณฑลเจียงซี ตั้งอยู่บริเวณส่วนกลางค่อนไปทางเหนือของมณฑลอยู่ทางตอนเหนือ ของมณฑลเจียงซี
10-NanchangIMG_2485-2

ก่อนขึ้นเครื่องไทยแอร์เอเชีย เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการไปเที่ยวเมืองจีนกันหน่อย
5NanchangIMG_2445-2
1. ที่จีน เราจะใช้ Google Facebook Gmail และ Line ไม่ได้นะครับ นอกจากเราจะเปิดโรมมิ่งไปจากเมืองไทย ซึ่งผมว่า น่าจะเปิดไปครับ เปิดแบบไม่ใช้ก็ไม่ต้องเสียเงินก็ได้ ใช้เท่าที่จำเป็น แต่ถ้าเป็นแบบเหมาจ่ายก็ใช้เต็มที่ได้เลย อาจจะแพงหน่อย ลองเช็คกับทางค่ายโทรศัพท์ดูนะครับ หรืออาจจะเช่า Pocket Wifi ไปก็ได้
2.เวลาที่จีน เร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง
3 พวกปลั๊กไฟ สามารถใช้ได้เหมือนๆกับเมืองไทย ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้
4 ใช้แอ๊ปแปลภาษา Google Translate รวมถึง Google Map ด้วย จะช่วยได้มาก เพราะคนจีนส่วนหนึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และบางสถานที่ก็ไม่มีป้ายภาษาอังกฤษ ใช้แอ๊ปแปล จะช่วยได้ครับ แต่เราต้องเปิดโรมมิ่งมานะครับหรือใช้ Pocket Wifi จึงจะใช้ Google ได้ครับ
5 จีน ใช้เงินหยวน อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 5.5 บาท ต่อ 1 หยวน
6 พาสปอร์ต ควรนำติดตัวไปด้วย ถ่ายเอกสารไว้กันเหนียวด้วยก็ดี หรือถ่ายรูปส่งเข้าอีเมล์ตัวเองไว้ เผื่อต้องใช้ ถ้าทำพาสปอร์ตหาย
7 ถ้าจะซื้อของที่จีน ควรต่อรองราคาเยอะๆ เข้าไว้
8 เพาเวอร์แบงค์ ที่นำไปควรมีตัวเลขบอกขนาดความจุ ถ้าไม่มีจะถูกยึดที่สนามบินตอนกลับ
NanchangIMG_2722

การเดินทางของเราครั้งนี้ พิเศษกว่าปกติครับ เพราะไทยแอร์เอเชีย เปิดบินตรงจากสนามบินอู่ตะเภา ถึงหนานชาง มีบริการสัปดาห์ละ 4 วัน
2NanchangIMG_2436

อู่ตะเภา-หนานชาง 10.00 น.-14.25 น. หนานชาง -อู่ตะเภา 15.10-17.35 น.
3NanchangIMG_2430

4NanchangIMG_2442

ใครจะไปเที่ยวลองเช็คราคาตั๋วเครื่องบินราคาประหยัดกับ traveloka ดูนะครับ จองกับเว็บนี้ราคาถูกกว่า โปรโมชั่นก็ออกใหม่ทุกสัปดาห์ มีฟังก์ชั่น smart combo สำหรับตั๋วเครื่องบิน โดยจับคู่เที่ยวบินจะได้ราคาถูกลง ไม่มีบัตรเครดิตก็จองได้ โดยชำระเงินผ่านธนาคาร อีกอย่างราคาที่เห็นคือราคาขายจริง ไม่มีการมาบวกเพิ่ม

การเดินทางไปหนานชาง เราใช้เวลา 3 ชั่วโมง บนเครื่องมีอาหารให้สั่งทานได้ครับ บางเมนูต้องสั่งล่วงหน้า บางเมนูก็สั่งบนเครื่องได้ครับ
7NanchangIMG_2458

7NanchangIMG_2469

กินเสร็จ ชมวิวนอกหน้าต่างครับ
8 NanchangIMG_2472

9NanchangIMG_2479

ถึงหนานชางแล้ว อากาศเย็น สบายๆ อย่าลืมตั้งเวลาใหม่ ที่จีนเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง
11NanchangIMG_2497

จุดแรกสำหรับทริปนี้คือ อุทยานแห่งชาติเขาหลูซาน ( Lu Mountain Nanchang, Jiangxi )
NanchangIMG_2765

ออกจากสนามบิน มาขึ้นรถบัสที่ทัวร์จัดไว้ให้ ( มีรถบัสสาธารณะออกจากสนามบินถึงเขาหลูซาน ) ได้น้ำดื่ม 1 ขวด จุดหมายปลายทางของเราคือ อุทยานแห่งชาติเขาหลูซาน เมืองจิ่วเจียง ซึ่งระยะทางประมาณ 150 กม.

12 NanchangIMG_2498

ระหว่างทาง ชมวิวไปเรื่อยๆ จะเห็นวิวภูเขาหลูซานไกลๆ สวยมากครับ อุทยานเขาหลูซาน มีพื้นที่ทั้งหมดราวๆ500 ตารางกิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 1474 เมตร อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ได้รับสมญานามว่า อุทยานสวรรค์เมืองในหมอก
NanchangIMG_2504

NanchangIMG_2508

มาถึงจุดนี้ครับ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาหลูซาน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนรถ เราต้องขึ้นรถบัสของอุทยาน เพื่อขึ้นเขาหลูซาน
NanchangIMG_2518

NanchangIMG_2520

จุดนี้เป็นจุดที่เราจ่ายค่าเข้าอุทยานคนละ 180 หยวน แพงกว่าอุทยานบ้านเราเยอะ ( อยากรู้ว่าเป็นเงินบาทเท่าไหร่ เอา5.5คูณครับ ) การเดินทางขึ้นเขาหลูซาน มีหลายทาง ทางรถยนต์ขึ้นได้ 2 ทาง ถนนชันมาก โค้งนับไม่ถ้วนกันเลย นักท่องเที่ยวนิยมขับรถขึ้นเอง หรืออีกทางคือ นั่งกระเช้าขึ้นไปครับ
NanchangIMG_2524

NanchangIMG_2526

ก่อนขึ้นรถอุทยาน มาซื้อแผนที่ไว้ดูหน่อย ( 10 หยวน ) มีภาษาอังกฤษพอให้เดาๆได้นิดๆครับ ( แอ๊บแปลภาษาช่วยได้ อิอิ )
NanchangIMG_2527

แผนผังท่องเที่ยวของอุทยานเขาหลูซาน
NanchangIMG_2521
NanchangIMG_2523

ช่วงที่ผมไป คือตอนปลายๆเดือนเมษายน 59 ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนพอดี ( หน้าฝนระหวางเดือน เมษายน- มิถุนายน ) ซึ่งจะมีฝน 80 % ของปริมาณฝนทั้งปี เขาหลูซาน เป็นเขาที่สูงชัน มีหมอกหนาเกือบตลอดปี เรียกว่าใครชอบอาบหมอก ไม่ผิดหวังแน่ๆ แต่บางทีหมอกก็หนาฟุ้งขาวไปหมด ทำให้มองไม่เห็นวิวอะไรเลย ของแบบนี้ผมว่ามันเป็นเสน่ห์ของธรรมชาตินะครับ
NanchangIMG_2528
NanchangIMG_2726

บนเขาหลูซาน มีเมืองตากอากาศชื่อว่า คูลลิ่ง (Kuling ) เป็นเมืองที่สวยมาก เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่ยุคจีนเป็นอาณานิคมของอังกฤษ
NanchangIMG_3221

ชื่อเมืองน่าจะมาจากภาษาอังกฤษ ( cool ) ที่แปลว่าเย็นครับ เพราะเมืองนี้อากาศเย็นสบายตลอดปี ต่างจากอุทยานในบ้านเรานะครับ บ้านเราไม่มีอุทยานที่เป็นเมือง แต่ที่นี่มีเมืองด้วย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ผมเห็นแล้วยังทึ่งเลยครับ มีโรงแรม ร้านรวง ตึกรามบ้านช่องทันสมัยมากๆ
NanchangIMG_3322

ด้วยความงดงามและหลากหลายทางวัฒนธรรม เขาหลูซานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในวันที่ 6 ธันวาคม 1996 จากองค์การยูเนสโก ระยะทางประมาณ 20 กิโลถึงเขาหลูซาน ผ่านโค้งมานับไม่ถ้วน แต่ละจุดที่ผ่านมา ทั้งสวย ทั้งเสียวครับ ใช้เวลานั่งรถไม่ถึงชั่วโมงก็ถึง เมือง คูลลิ่ง ซึ่งคืนแรกเราจะพักกันที่นี่ครับ
NanchangIMG_3331

โรงแรม Fairyland Hotel เมืองคูลลิ่ง เขาหลูซาน
NanchangIMG_2593+

โรงแรมที่พักคืนแรก คือFairyland Hotel เป็นโรงแรม 4 ดาว ตั้งอยูในเมืองคูลลิ่ง บนเขาหลูซาน
NanchangIMG_2694

NanchangIMG_2696

มีมินิมาร์ทในโรงแรมด้วยครับ
NanchangIMG_2697

ทางเดินเข้าห้อง
NanchangIMG_2698

NanchangIMG_2699

ก่อนอื่น เดินทางมาเหนื่อยๆ ต้องกินก่อนครับ
NanchangIMG_2548

NanchangIMG_2552

NanchangIMG_2555

NanchangIMG_2557

NanchangIMG_2560

เป็นอาหารค่ำในโรงแรม ซึ่งผมว่ารสชาติยังไม่โดนเท่าไหร่ หนักไปทางเค็มครับ แต่ก็พอกินได้
NanchangIMG_2563

NanchangIMG_2564

NanchangIMG_2569

NanchangIMG_2572

อิ่มแล้วสำรวจห้องพักกันหน่อยครับ ก่อนทิ้งตัวลงบนเตียง ถ่ายรูปก่อนดีกว่า
NanchangIMG_2577-2

NanchangIMG_2578-2

ในห้องมี wifi ฟรีให้ใช้ แต่ใช้เล่นเฟส หรือกูเกิ้ลไม่ได้นะครับ
NanchangIMG_2579-2

โรงแรมนี้ราคาค่อนข้างแพงนะครับ จริงๆในเมืองคูลลิ่งมีโรงแรมราคาไม่แพงด้วยครับ คงต้องเช็คดูกันก่อน

NanchangIMG_2582-2

มีโต๊ะนั่งทำงานด้วย แถมมีเร้าเตอร์ไวไฟ ในห้องให้ด้วย ความแรงไม่ต้องพูดถึง
NanchangIMG_2580-2

ห้องน้ำปูด้วยหินอ่อนครับ
NanchangIMG_2584-2

เช้าวันใหม่ ตื่นมาถ่ายรูปก่อน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของผมเมื่ออกทริปครับ
NanchangIMG_2590+-3

ใกล้ๆกับโรงแรม มีลำธารเล็กๆ และต้นไม้สวยๆ ผมตื่นแต่เช้ามืด จริงๆวันนี้ทางทัวร์มีโปรแกรมพาเราไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิว ซึ่งต้องตื่นกันตั่งแต่ ตี4 ตี5 กันเลย แต่ด้วยสภาพอากาศ และมีฝนตก ฟ้าไม่เปิดแน่นอน ไกด์บอกว่า ไปก็คงไม่เห็นอะไร จึงเปลี่ยนแปลงโดยให้ล้อหมุนในตอนสายๆ
NanchangIMG_2602+

NanchangIMG_2606

NanchangIMG_2609+

ผมจึงเดินเล่น ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ อากาศเย็นมาก ผมว่ากำลังสบายเลย เดินถ่ายรูปได้เรื่อยๆ เช้านี้แค่ได้มาเดินตรงนี้ก็สุขแล้วครับ ผมแบกขาตั้งมาด้วย เพราะจะได้ถ่ายลำธารแบบนุ่มๆ
NanchangIMG_2611

NanchangIMG_2613+

NanchangIMG_2614

NanchangIMG_2615+

นอกจากถ่ายน้ำแล้ว ก็ถ่ายต้นไม้บ้าง ช่วงนี้สีเขียวสวย สบายตาจริงๆครับ
NanchangIMG_2616+

NanchangIMG_2619

NanchangIMG_2621+

NanchangIMG_2683

อันนี้คือต้นอู๋ถง ใบสวยดี
NanchangIMG_2685+

ตรงนี้คือป้ายรถเมล์ ซึ่งมีรถเมล์ผ่าน 2 สาย ซึ่งจะขับวนไปเรื่อยๆ เราอยู่ตรงบรเวณสีเหลือง
NanchangIMG_2623

ถ่ายไปเดินไป ห่างโรงแรมออกไปเรื่อยๆ ต้นไม้ส่วนมากใบจะมีสีเขียวสด สวยงาม เห็นบ้านเรือนหลากหลายดีไซน์ครับ
NanchangIMG_2632+

NanchangIMG_2636

NanchangIMG_2637+

ฝนก็เริ่มลงเม็ด แล้วก็หนาขึ้นเรื่อยๆ
NanchangIMG_2643-2

NanchangIMG_2660

NanchangIMG_2661

NanchangIMG_2675

จนที่สุดที่เริ่มตกจริงจัง ไม่ได้การแล้วสิครับ รีบเผ่นกลับโรงแรมดีกว่า
NanchangIMG_2686

NanchangIMG_2689

NanchangIMG_2691

ทะเลสาปหลูฉิง (Ruqin Lake )
หลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกเที่ยวครับ นั่งรถของอุทยานเหมือนเดิม เนื่องจากเมื่อคืนฝนตก และเช้าก็ยังตกอีก ทำให้เรามีความหวัง คือหวังว่าจะได้เห็นหมอกสวยๆแน่ นั่งรถไม่นานก็ถึงจุดเที่ยวจุดแรกของวันนี้คือ ทะเลสาปหลูฉิง
NanchangIMG_2776

NanchangIMG_2783
1-NanchangIMG_2779

หลูฉิง เป็นทะเลสาปที่คนสร้างขึ้นในปี 1961 มองทางอากาศจะคล้ายกับไวโอลิน บางคนก็เรียกทะเลสาปนี้ว่า ทะเลสาปไวโอลิน ใต้น้ำมีวัดโบราณอยู่ ชื่อวัดต้าหลิง
NanchangIMG_2720

NanchangIMG_2721

บริเวณทะเลสาปหลูฉิง จะมีจุดให้เดินเที่ยวหลายจุดใกล้ๆกัน เช่น เส้นทางดอกไม้ สะพานสวรรค์หุบเขาจิ่งซิ่ว
NanchangIMG_2784

เช้านี้มีนักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร แรกๆ ก็ยังไม่มีหมอก แต่พอผ่านซักพัก หมอกเริ่มมา ผมเริ่มตื่นเต้น รีบถ่ายรูป
NanchangIMG_2785
NanchangIMG_2774

ที่นี่ มี 4 ฤดู ที่มีสภาพอากาศและความงามแตกต่างกันไป ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ต้นไม้จะมีสีเขียวสวย แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็จะสวยไปอีกแบบ ส่วนหน้าหนาวที่นี่จะมีหิมะตก
NanchangIMG_2723
NanchangIMG_2729
NanchangIMG_2786

หันหลังให้ทะเลสาป ผมเจอภูเขาสูง หมอกกำลังคลืบคลาน รอช้าไม่ได้แล้ว รีบเดินมาถ่ายครับ
NanchangIMG_2727
NanchangIMG_2733

NanchangIMG_2735

ตรงนี้คือหุบเขาจิ่งซิ่ว ซึ่งจะมีทางเดินชมวิวรอบเขา เรียกว่า สะพานสวรรค์ มีจุดชมวิวที่หน้าผาที่ทั้งสวยและสวยให้ยืนถ่ายรูป
NanchangIMG_2754

NanchangIMG_2761

NanchangIMG_2762
NanchangIMG_2741

NanchangIMG_2763

NanchangIMG_2772
ขอขอบคุณ สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย และการท่องเที่ยวมณฑลเจียงซี ที่พาเที่ยวครับ