chaicatawan

นอนดิน อาบหมอก หยอกลมหนาว นับดาวเต็มฟ้า “ภูทับเบิก” จ.เพชรบูรณ์

1

2

 
ยามหน้าหนาวมาเยือน แหล่งท่องเที่ยวบนที่สูง ตามเขา ตามดอย ต่างคึกคัก หนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชาวเขาเจ้าของพื้นที่ อย่างเป็นกอบเป็นกำซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายของโครงการพระราชดำริ ที่ได้เข้ามาช่วยชาวไทยภูเขา ตามดอยตามเขา จากที่ดั้งเดิมชาวเขาเผ่าต่างๆได้ทำการเกษตรแบบเลื่อนลอย ส่งผลเสียหายต่อธรรมชาติ และผืนป่า

3

 

4

 

โครงการพระราชดำริหลายๆที่ ส่งผลดีต่อชาวไทยภูเขา ทั้งในแง่ของผลผลิตทางการเกษตร แล้วก็ในด้านของการเป็นแหล่งท่องเที่ยว บางที่โด่งดัง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆไปเลยก็มี

5

 

“ภูทับเบิก” ขุนเขาสูงเสียดฟ้า ของ จ.เพชรบูรณ์ คือหนึ่งในหลายๆที่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการท่องเที่ยว อันเป็นผลมาจากการส่งเสริมของภาครัฐ มีอากาศหนาวเย็นทั้งปี เพราะระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

6

 

7

 

8.5

 

8

 

เมื่อมาเที่ยว “ภูทับเบิก” สิ่งที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งก็คือ “ ดาวบนดิน” ดั่งคำกล่าวที่ว่า “นอนทับเบิก สัมผัสอากาศหนาว ดูดาวบนดิน”

9

 

10

 

11

 
นอกจากความสวย ความสูง และความหนาวแล้ว “ภูทับเบิก” ยังเป็นแหล่งปลูกกระหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังมีรสชาติหวานอร่อย กรอบ ทำให้กระหล่ำปลี เป็นอีกหนึ่งสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากมาเยือน “ภูทับเบิก”
13

 
“ภูทับเบิก” เป็นชื่อของ หมู่บ้านม้งทับเบิก ของชาวเขาเผ่าม้ง บนภูเขาสูงของ เพชรบูรณ์ ในตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า ห่างตัวอำเภอ 40 กม. และห่างจากตัวจังหวัด 100 กม. ชาวม้งที่นี่มีอาชีพทำการเกษตรเป็นหลัก พืชผักที่มีการปลูกมากที่สุด ก็คือกะหล่ำปลี ซึ่งมีการจัดสรรที่ดินทำกินสำหรับการปลูกกะหล่ำปลีหลายพันไร่บนยอดเขาสูง ทำให้ในช่วงฤดูฝน มีกะหล่ำปลีผุดขึ้นละลานตาเต็มภูเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคมต้นเดือน ของทุกปี

14

 

15

 
ทางวิสาหกิจภูทับเบิก มีบ้านพักและเต็นท์ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในราคาไม่แพง อย่างเต็นท์นอน 4 คน ค่าเช่า 650 บาทต่อคืนพร้อมเครื่องนอน เช่าเต็นท์เปล่าๆ 400 บาท เต็นท์นอน 2 คน คืนละ 400 บาท นำเต็นท์และอุปกรณ์มาเอง เก็บค่าบำรุงสถานที่คนละ 50 บาท นอกจากของวิสาหกิจฯ แล้วยังมีบ้านพัก รีสอร์ท และลานกางเต็นท์ให้เช่า รวมถึงร้านค้า ร้านอาหาร มากมาย
16

 

17

 
การเดินทางมา “ภูทับเบิก”

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ถ้านับจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ไปถึงภูทับเบิกก็ประมาณ 70 กว่ากิโลเมตร พอใกล้ถึงหล่มสักจะเป็นทางหลวงหมายเลข 21 เส้นเลี่ยงเมื่องอำเภอหล่มสัก เลี้ยวซ้ายจะผ่านหน้าโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยเพชรบูรณ์ ขับไปตางเส้นเลี่ยงเมืองไปประมาณ 4 กิโลเมตรพบกับ 4 แยก ตัดกับทางหลวงหมายเลข 12เลี้ยวซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 12 ไปอีก 1 กิโลเมตรโดยประมาณ พบกับ 4 แยก ซึ่งตัดกันระหว่างทางหลวงหมายเลข 12 กับ 2372 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2372ไปอีก14 กิโลเมตร โดยจะผ่านหมู่บ้าน น้ำก้อ และห้วยแล้ง แล้วไปพบกับ 3 แยก ระหว่างทางหลวงหมายเลข 2372 กับ 2331 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนน 2331 อีก 24 กิโลเมตรถึงภูทับเบิก

19

 

20+

 

เรื่องและภาพโดย “ชายคาตะวัน”

 

Comments

comments

1 Comment

  1. admin (Post author)

    เที่ยวไปยิ้มไป เมืองไทยของเรา

    Reply

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *