chaicatawan

เบิ่งอีสาน เที่ยวสกลนคร..Sakon Nakhon

Sakon Nakhon
เบิ่งอีสาน เที่ยวสกลนคร
 
หลายวันก่อน ลุงชายคา ได้ไปเสิ่น ไปเลาะแบบเท่ๆที่เมืองสกลนคร ใช้เวลา 2 วัน 1คืน ไปเที่ยวได้หลายที่เหมือนกันนะครับ แต่จะมีที่ไหนบ้าง ตามลุงชายคามาเลย

 
เริ่มต้นทริปกันที่สนามบินดอนเมือง บินกับสายการบินนกแอร์


 
อยู่บนเครื่องชั่วโมงนิดๆ ก็มาถึงสกลนครแดนอีสาน

 
ร้านมิตรอุปถัมภ์
พิกัด ตำบล ธาตุเชิงชุม อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร 47000
เปิด : 07:00 – 14:00 น. โทร : 042 711 633

มาไฟต์เช้าแบบนี้ ยังไม่ได้กินอะไรหนักๆ ก็เลยมาจัดอาหารเช้าที่ร้านมิตรอุปถัมภ์ ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ สังเกตจากป้ายร้าน ฟอนท์ที่ใช้ เก๋าเลยครับ คงเป็นป้ายเก่าตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน ที่นี่ที่ชาวสกลนิยมมานั่งกินกาแฟ ขนมปัง ใส่หมูยอ หมูกะทะ ยามเช้า พร้อมกับการเม้าท์มอยอย่างออกรสออกชาติ



 
วัดพระธาตุเชิงชุมวรมหาวิหาร
พิกัด ถนนรอบเมือง ตำบล ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 061 064 1281
.
อิ่มท้องกันแล้ว ก็มาไหว้พระที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองสกลครับ ภายในโบสถ์เป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อพระองค์แสนอันศักดิ์สิทธิ์






 
เฮือนนางคราม
พิกัด ตำบล ธาตุนาเวง อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร 47000 โทรศัพท์: 081 871 2945

ไหว้พระเสร็จแล้ว ก็ไปที่เฮือนนางคราม ซึ่งที่นี่เป็นจุดเรียนรู้ และจำหน่ายผ้าฝ้ายย้อมคราม เป็นการทำผ้าย้อมครามแบบออแกนิคที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสกลนคร มีโรงย้อมผ้าด้วยครามที่ปลูกโดยใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี มีผ้าลายสวยๆให้ชม ก่อตั้งโดยคุณฐิติมา บุญต่าย หรือคุณนก อดีตแม่ค้าที่ผันตัวมาทำเกี่ยวกับคราม และการย้อมผ้าด้วยคราม





 
ที่มีเวิร์คช็อปให้นักท่องเที่ยว นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ได้มาเรียนรู้การย้อมผ้าครามออแกนิค และทดลองย้อมผ้าครามด้วยตนเอง ลุงและเพื่อนๆบล็อกเกอร์ไปเยี่ยมชม เรียนรู้และทดลองทำ





 
พระธาตุนารายณ์เจงเวง
ตั้งอยู่ที่ตำบลธาตุนาเวง อำเภอเมืองสกลนคร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตร ตามถนนสายสกลนคร-อุดรธานี ตำบลธาตุนาเวง อำเภอเมืองสกลนค พระธาตุสร้างด้วยหินทราย มีลักษณะปรางค์แบบขอมที่ส่วนใหญ่สร้วบรางกันในสมัยนั้น ส่วนฐานก่อด้วยศิลาแลงขนาดใหญ่ องค์เจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมมีซุ้มประตูแต่ละด้าน ภายใต้ซุ้มข้างบนสลักรูปนารายณ์บรรทมสินธุ์ ประดับด้วยกนกด้านขด มุมทั้งสี่ด้านขององค์พระธาตุ เป็นรูปนาคห้าเศียร

 
ร้านปารีส
ปากหม้อปารีส
พิกัด ซอยเปรมปรีดา 7 ต. ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000 โทร 042 713 796
ขนมปากหม้อญวน อร่อยมะว๊ากกกกก


 
ร้านนิดหน่อย
ส้มตำรสเด็ด จานใหญ่มากกก ขายดีฝุดๆ คนเต็มร้านเลย ส้มตำจานใหญ่น่ากินเชียว แต่เมนูอื่นก็อร่อยเด็ด




 
อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ

อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ อยู่ตรงข้ามกับบึงหนองหาน อ.เมือง จ.สกลนคร ใกล้กับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร

สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2553 เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมบัวพันธุ์ต่างๆ และรองรับการประชุม วิชาการบัวนานาชาติปี พ.ศ.2553 ที่จัดขึ้นที่วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ศึกษาค้นคว้า ของนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมทั้งยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของสกลนคร

ความโดดเด่นของอุทยานบัวคือ มีบึงบัวขนาดใหญ่ มีสะพานไม้สีแดงทอดยาวเชื่อมต่อกันสำหรับเดินชม มีดอกบัวในสระ มีศาลาชมวิวกลางบึงบัวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ นั่งชมบัวรับลมเย็น และมีพญานาคสีขาวขนากใหญ่สวยงาม นับเป็นอุทยานบัวที่ใหญที่สุดของประเทศ














 
บ้านท่าแร่ อ.เมือง จ..สกลนคร
จากนั้นเราไปเดินเล่นย่านตึกเก่าของบ้านท่าแร่ ซึ่งเป็นชุมชนคริสต์ ที่บ้านท่าแร่ ประชาชนส่วนมากนับถือศาสนาคริสต์ จะมีตึกโบราณอยู่หลายหลัง แต่ละหลังสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสผสมเวียดนาม โดยฝีมือของชาวเวียดนามที่อพยพมาอยู่ในจังหวัดสกลนคร บางหลังชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา บางหลังได้รับการบูรณะ และจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มาสกลนครไม่ควรพลาด ต้องมาแชะภาพสวยๆคู่กับตึกเก่าสุดคลาสสิคที่บ้านท่าแร่ครับ


 
พญาเต่างอย
อยู่ที่อ.เต่างอย จ.สกลนคร เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนนิยมมากราบไหว้ขอพร ทั้งขอความสำเร็จและเรื่องของโชคลาภ



 
วัดถ้ำผาแด่น
วัดถ้ำผาแด่น เป็นวัดที่สวยมากๆ โดดเด่นที่การแกะสลักหินเป็นองค์พระ และเกจิอาจารย์ดังทางภาคอีสาน รวมถึงมีต้นไม้พันธ์ุแปลกๆสวยงามให้ชมมากมาย


.
พระธาตุเชิงชุมยามค่ำ
กลับมาที่วัดพระธาตุเชิงชุมอีกครั้งตอนเย็นๆ ถ่ายภาพแสงทไวไลท์ แต่วันนี้นอกจากแสงจะสวยแล้ว เรายังโชคดีที่พระธาตุมีชาวบ้านมารำแก้บน ทำให้ลุงได้ภาพที่แสนจะงดงาม สาธุ



น้ำตก เจ็ดสี
อ.เซกา จ.บึงกาฬ
วันที่ 2 ออกจากโรงแรมกันตั้งแต่เช้า มุ่งหน้าน้ำตกเจ็ดสี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ที่บ้านดอนเสียด ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ เป็นน้ำตกอยู่บนเขาสูงไหลมาจากยอดภูวัว เป็นน้ำตกที่สวยงาม แต่เส้นทางเดินไปยังน้ำตกอาจไกลสักหน่อย ราวๆ2.5 กม. บางจุดต้องโหนเชือกข้ามน้ำ แต่ก็ไม่ได้ยากมาก เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดบึงกาฬ





 
ท้องฟ้าจำลอง
ตั้งอยู่ที่ ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมืองสกลนคร
ท้องฟ้าจำลองเมืองสกล อยู่บริเวณเดียวกับพิพิธภัณฑ์ภูพาน เป็นแหล่งเรีนรู้เกี่ยวด้านวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์ เปิดให้เข้าชมทุกอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 17.00 น



 
ศาลหลักเมือง ศาลเจ้าพ่อมเหสักข์
มาไหว้เจ้าพ่อมเหสักข์ เพื่อความเป็นสิริมงคล


 
ประตูเมือง
เป็นเหมือนล็อบบี้ของเมืองสกล คอยต้อนรับผู้มาเยือน มาเสิ่นเมืองสกล ตกแต่งสวนสวยงาม

 
ร้านของฝาก น้องนิด
ก่อนกลับห็แวะร้านของฝากกันก่อน ร้านน้องนิด มีของฝากมากมายให้เลือก โดยเฉพาะขนมปังฝรั่งเศสใส่กุนเชียงหมูยอ และเส้นก๋วนจั๊บ น่าซื้อไปทำกินที่บ้าน


 
เที่ยวไปยิ้ม เมืองไทยของเรา

จากใจ ชายคาตะวัน
 

Comments

comments

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *